Loại côn trùng hôi hám, bị tránh xa nay bỗng thành đặc sản đắt đỏ

Bọ xít đang được bán với giá 350.000 - 400.000 đồng/kg, đắt hơn thịt bò loại ngon trong siêu thị.

Trong ký ức của Trần Văn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội), bọ xít là một loại côn trùng hôi hám, khiến ai cũng phải tránh xa. Ấy vậy mà bây giờ, chính anh Tuân lại là người thu gom bọ xít, bán cho dân nhậu như một món đặc sản khó kiếm.

Anh Tuân cho biết, trước đây không hề biết rằng bọ xít có thể ăn. Nhưng trong một lần đến nhà bạn ở Yên Bái chơi, anh được chiêu đãi món bọ xít chiên giòn. “Ban đầu tôi cảm thấy hơi sợ, không dám ăn vì nghĩ loại bọ này có mùi hôi. Nhưng thấy chiên giòn lên thơm phức tôi cũng đánh liều ăn thử. Không ngờ ngon thật", anh nói.

Từ đó, mỗi lần mùa hè về quê mình ở Phú Thọ, anh Tuân lại học cách bắt bọ xít về làm món bọ xít chiên giòn cho cả nhà ăn. Thấy ai cũng thích nên anh Tuân quyết định mang loại mồi nhậu lạ lẫm này bán cho người thành phố.

Loại côn trùng hôi hám, bị tránh xa nay bỗng thành đặc sản đắt đỏ-1
Bọ xít là món đặc sản không phải ai cũng dám ăn thử. (Ảnh: NVCC)

Khách hàng đầu tiên của anh Tuân là những bạn nhậu gần khu anh sống ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Sau đó, được bạn bè giới thiệu, tệp khách hàng của anh ngày càng mở rộng.

Cứ đến khoảng tháng 4 hàng năm, khi hoa nhãn, hoa vải vào mùa nở rộ là đến mùa bọ xít. Nhờ người quen gom góp tại vùng Yên Bái, Phú Thọ, mỗi ngày anh Tuân thu mua được khoảng 30kg để cho các nhà hàng, quán nhậu.

Bọ xít được anh bán với giá 380.000 - 400.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt bò loại ngon trong siêu thị. Ấy vậy mà khoảng 30kg mỗi ngày vẫn không đủ để anh bán cho các nhà hàng, quán nhậu và người quen đặt hàng.

“Năm ngoái, bọ xít được giá, người người đổ xô đi bắt nên năm nay sản lượng ít hơn hẳn. Mỗi người bắt chỉ được tầm 0,5-1kg/ngày. Tôi gom ngày nhiều nhất mới được 20-30kg”, anh Tuân cho hay.

Anh cho biết, để bắt được bọ xít, người dân thường tẩm nước măng chua vào miếng vải, sau đó quệt vào chùm nhãn, cứ vậy bọ xít tự rơi xuống đất, họ dùng kẹp tre nhặt bọ xít bỏ vào túi.

Sau khi bắt, bọ xít được ngâm qua nước từ 1-2 tiếng để xả hết nước tiểu, mùi hôi rồi để ráo nước và mang đi bán. Riêng bọ xít già phải chần qua nước sôi để không bị nát và loại bỏ mùi hôi trước khi chế biến.

“Mọi người đi bắt rồi sơ chế sẵn, mang đến tôi mua lại và chỉ việc chia thành từng túi, mỗi túi 1kg, mang cấp đông rồi gửi cho khách. Có bao nhiêu thì các quán nhậu ở Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh cũng mua hết. Những quán bia lớn họ đặt từ 50-70kg một lần nên lúc nào nhà tôi cũng trong tình trạng cháy hàng”, anh nói thêm.

Anh Trần Văn Tú (Hà Đông, Hà Nội) nói: “Sau khi được ăn thử bọ xít chiên giòn, tôi lại thấy bọ xít không hề có mùi hắc mà lại rất thơm, ngậy và ngon. Bây giờ năm nào tôi cũng phải nhờ người mua từ Yên Bái gửi xuống Hà Nội, nhưng không phải lúc nào cũng mua được vì món này khá hiếm".

Loại côn trùng hôi hám, bị tránh xa nay bỗng thành đặc sản đắt đỏ-2
Có nhiều loại bọ xít khác nhau có thể ăn, nhưng ngon nhất là bọ xít sống trên cây nhãn, cây vải, nhất là loại còn non (bên trái). (Ảnh: NVCC)

Năm nay, anh nhờ mua 2kg bọ xít với giá 380.000 đồng/kg, tính cả tiền cước xe 100.000 đồng là hết tổng cộng 900.000 đồng. 

“Đúng là đắt hơn cả thịt bò ở siêu thị nhưng tôi vẫn mua. Thịt bò thì có quanh năm chứ mùa bọ xít non này chỉ có 1-2 tháng. Muốn ăn phải đặt trước mới có. Ngoài quán nhậu, một đĩa bọ xít tầm 2 lạng thôi cũng phải 200.000 đồng rồi”, anh Tú nói.

Thời điểm hiện tại, cùng với trứng kiến, bọ xít đang được chào bán là liệt trên chợ mạng. Có đến 3-4 loại bọ xít khác nhau. Nhưng theo anh Tú, bọ xít vải (bọ xít sống trên cây vải, cây nhãn) là ngon hơn cả.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/loai-con-trung-hoi-ham-bi-tranh-xa-nay-bong-thanh-dac-san-dat-do-ar868163.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0UsPrbuN4YPM4KwAOMLlZKhu6alB5C2QbH1dJy9mX0dnXHi0x8i3kJsC8_aem_AeSZiYsWwBaC2ypNa0qybAXW564jxumxisNxe-kjdI0XZHXEsacnAbl82C9G4UuHzthH6d70ddMFQdF6eydB9D9x

côn trùng đặc sản

Tin tức mới nhất