Miền Bắc mưa liên tiếp trước khi nắng nóng trở lại

Mưa rào và giông tiếp tục xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ. Riêng từ Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn nắng gắt. Khoảng sau 10/5, nắng nóng khả năng trở lại miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, những ngày vừa qua, tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xuất hiện mưa giông, cục bộ mưa to, thời tiết dịu mát sau những ngày nắng nóng mạnh. 

Hôm nay (4/5), ở khu vực Quảng Nam-Quảng Ngãi, Tây Nguyên, Nam Bộ cũng đang có mưa rào và giông, tại A Lưới (Thừa Thiên Huế) có gió giật cấp 8.

Nhận định thời tiết những ngày tới, cơ quan khí tượng cho biết, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và giông vài nơi kèm nắng gián đoạn; đặc biệt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Hình thái thời tiết này khả năng kéo dài đến qua ngày 10/5.

Miền Bắc mưa liên tiếp trước khi nắng nóng trở lại-1
Miền Bắc đang có những ngày mưa dịu mát. Ảnh minh họa: Minh Hiền

Khu vực Trung Bộ, từ nay đến 10/5, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Chiều tối và đêm khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to, khu vực Nam Trung Bộ có mưa rào và giông vài nơi. Từ khoảng 11-12/5, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên khả năng có nắng nóng diện rộng.

Đối với Tây Nguyên và Nam Bộ, bắt đầu xuất hiện những cơn mưa rải rác nhưng chưa nhiều, nắng nóng gay gắt vẫn ảnh hưởng diện rộng.

Riêng khu vực Hà Nội, từ 4-5/5, có mưa rào và giông vài nơi, trong đó đêm 4 có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ 6-10/5, ngày có mưa rào và giông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Khoảng từ 11/5, khu vực này xu hướng có nắng trở lại với mức nhiệt cao nhất 34 độ.

Miền Bắc mưa liên tiếp trước khi nắng nóng trở lại-2
Thời tiết Hà Nội 10 ngày tới. Nguồn: NCHMF phát chiều 4/5

Trước mắt, trong chiều tối và đêm nay đến ngày mai, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình; khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 60mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Chiều và tối 4-5/5, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Sáng nay, TS Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cũng có nhận định, các cơn mây giông chiều nay kéo dần từ phía Tây sang Đông, từ TT-Huế qua Đà Nẵng, vào Quảng Nam, từ Tây Nguyên kéo xuống Nam Trung Bộ, từ Bình Phước về Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương,... và mây giông phát triển cả ở Đồng bằng sông Cửu Long.

"Những cơn giông với gió giật mạnh như mưa bão nên bà con lưu ý bảo vệ đồ đạc, xe cộ, tài sản, cây cối. Tránh ra ngoài đường khi thấy mây giông đen kịt kéo tới, vì thứ mây đó luôn kèm với sét", TS. Huy cảnh báo.

Dự báo xa hơn, các chuyên gia nhận định, khoảng sau ngày 10/5, áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh nên khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ xuất hiện nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Trước đó, nhận định xu thế khí hậu tháng 5, chuyên gia Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng dự báo khí hậu cho biết, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước dự báo xuất hiện nhiều hơn so với TBNN cùng thời kỳ. 

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, tập trung trong 20 ngày đầu tháng.

Đặc biệt, ông Hòa cảnh báo, trên phạm vi toàn quốc cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa giông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Miền Bắc mưa liên tiếp trước khi nắng nóng trở lại-3
Dự báo khu vực Điện Biên từ 5-10/5. nguồn: NCHMF phát chiều 4/5

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mien-bac-mua-lien-tiep-truoc-khi-nang-nong-tro-lai-2277164.html

Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất