Sự trùng hợp thú vị giữa thầy Park và HLV Kim Sang Sik

Ứng viên nặng ký trở thành tân HLV trưởng tuyển Việt Nam Kim Sang Sik có rất nhiều điều thú vị.

Sau khi chia tay CLB Jeonbuk (K-League) vào tháng 5/2023, HLV Kim Sang Sik sắp trở lại với công việc cầm quân khi đạt thỏa thuận hợp đồng có thời hạn 2 năm với VFF. Nếu mọi việc thuận lợi, chiến lược gia người Hàn Quốc chính thức dẫn dắt tuyển Việt Nam trong hai trận gặp Philippines (sân nhà, ngày 6/6) và Iraq (sân khách, 11/6), tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Kim Sang Sik sinh năm 1976, chơi ở vị trí trung vệ. Khi còn là cầu thủ, ông gắn bó lâu nhất với 2 CLB là Seongnam (1999-2008) và Jeonbuk (2009-2013). Trong 9 năm thi đấu cho Seongnam, Kim Sang Sik là đồng đội của Shin Tae Yong – HLV trưởng tuyển Indonesia.

Kim Sang Sik và Shin Tae Yong cùng nhau giành được 5 danh hiệu bao gồm 2 chức vô địch K-League 1 (2002, 2003), Cúp FA Hàn Quốc (1999), League Cup (2002) và Siêu Cúp Hàn Quốc (2002). Ở tuyển Hàn Quốc, Kim Sang Sik rất thân thiết với người đàn em Park Ji Sung.

Sự trùng hợp thú vị giữa thầy Park và HLV Kim Sang Sik-1
HLV Kim Sang Sik có sự nghiệp cầu thủ và huấn luyện được đánh giá cao. Ảnh: K-League

Sau khi giải nghệ, đội bóng đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này HLV Kim Sang Sik dẫn dắt chính là Jeonbuk. Ngay mùa giải đầu tiên 2021, Kim giúp Jeonbuk vô địch K-League, giành quyền dự AFC Champions League 2022 và lọt vào bán kết giải đấu.

Cũng trong năm 2022, Jeonbuk vô địch Cup FA Hàn Quốc. Năm 2023, Kim chỉ dẫn Jeonbuk 10 trận và không đạt được kết quả khả quan nên phải chia tay. Từ thời điểm đó tới nay, nhà cầm quân này không dẫn dắt đội bóng nào. Như vậy, tính cả khi thi đấu và làm công tác huấn luyện, Kim trải qua 378 trận ở K-League cùng 59 trận khoác áo đội tuyển quốc gia Hàn Quốc.

Từng thi đấu ở vị trí hậu vệ, nên HLV Kim Sang Sik luôn đề cao lối chơi phòng ngự, giống như HLV Park Hang Seo. Báo chí Hàn Quốc cho rằng quyết định đến Việt Nam của Kim có ảnh hưởng rất nhiều từ thành công của ông Park Hang Seo và Shin Tae Yong.

Được biết, có 3 HLV vào "chung kết" trong cuộc tuyển chọn thuyền trưởng của VFF, đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Brazil. Tuy nhiên, HLV Kim Sang Sik có thuận lợi là được người tiền nhiệm Park Hang Seo kết nối, ngoài ra còn có sự hiểu biết nhất định về bóng đá cũng như con người Việt Nam, sau 5 năm rất thành công của thầy Park.

Có một sự trùng hợp giữa HLV Kim và ông Park là cả hai chưa từng dẫn dắt ĐTQG nào cho tới khi sang Việt Nam làm việc. Cả hai HLV người Hàn Quốc cũng được đánh giá cao về khả năng truyền lửa, được cầu thủ yêu mến, kính trọng.

Bên cạnh đó, HLV Kim có độ tuổi trẻ, có thể theo kịp xu hướng của bóng đá hiện đại. Ngoài ra, HLV này cũng chỉ mới nghỉ việc khoảng 1 năm trở lại đây. Trước đó, HLV Troussier không dẫn dắt ĐTQG nào trong 10 năm. Khi dẫn dắt tuyển Việt Nam, nhà cầm quân này cũng đã gần 70 tuổi.

HLV Kim Sang Sik có mối lương duyên với 2 cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam là ông Park Hang Seo và Philippe Troussier. Khi còn là cầu thủ, ông nhận thẻ đỏ trong trận giao hữu với Nhật Bản năm 2000. Tuyển Nhật Bản khi đó mới vô địch Asian Cup dưới sự dẫn dắt của ông Troussier, trong khi ông Park lúc đó làm HLV tạm quyền tuyển Hàn Quốc.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhung-dieu-it-biet-ve-hlv-kim-sang-sik-2275690.html

Kim Sang-sik Park Hang Seo đội tuyển việt nam

Tin tức mới nhất