TPHCM sẽ đón Giáng sinh trong không khí mát lạnh?

Chuyên gia Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ dự báo, sắp tới các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh sẽ tăng cường "dồn dập" hơn đến miền Nam.

Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo - Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Nam Bộ, đã phân tích các hình thái thời tiết đang diễn ra ở miền Nam và trong thời gian tới.

Trước hết, ông Quyết giải thích vài lý do khiến thời tiết năm nay tại Nam Bộ oi bức hơn so với cùng kỳ các năm.

TPHCM sẽ đón Giáng sinh trong không khí mát lạnh?-1
Không khí lạnh tới trễ hơn mọi năm khiến TPHCM vẫn nắng nhiều và oi bức trong tháng 12. Bên cạnh đó, không khí bị ô nhiễm khiến thời tiết càng khó chịu - ảnh chụp 17h ngày 18/12 (Ảnh: Tâm Linh).

Thứ nhất, năm nay, các đợt không khí lạnh tăng cường mạnh vào miền Nam khá trễ. Tính trong tháng 12, hầu hết đợt không khí lạnh tăng cường với cường độ khá yếu.

Theo thống kê của Đài KTTV, cho đến hiện tại mới có khoảng 2 đợt không khí lạnh tăng cường với cường độ mạnh trong tháng (ngày 6-7/12 và 16-17/12), ảnh hưởng bởi hai đợt làm giảm nhiệt sâu ở các tỉnh Bắc Bộ.

Chuyên gia lý giải, thông thường, khi các đợt không khí lạnh tăng cường mạnh liên tục sẽ tạo nên một lớp đệm lạnh ở tầng khí quyển thấp, giúp duy trì nền nhiệt độ dễ chịu vào tháng 12 cho khu vực Nam Bộ.

Tuy nhiên, năm nay các đợt tăng cường mạnh cho đến hiện tại lại khác xa nhau. Thêm nữa, dòng dẫn khí quyển trên cao năm nay cũng không tạo sự thuận lợi cho không khí lạnh được khuếch tán sâu về phía nam, mà khiến cho các đợt tăng cường không khí lạnh nhanh chóng di chuyển ra phía đông của biển Trung Hoa và suy yếu nhanh.

Chính vì vậy, hai đợt không khí lạnh tăng cường mạnh vừa rồi cũng không thể giúp cho Nam Bộ giảm nhiệt mạnh như những năm trước.

Hơn nữa, năm nay, hoạt động của áp cao cận nhiệt đới trên cao lại hoạt động mạnh. Đây là hình thế thời tiết mang tới nắng nóng cho Nam Bộ vào mùa khô (tháng 2-5) khi mà vị trí trục của nó trong những tháng này thường nằm ngay trên khu vực Nam Bộ.

Điều này khiến cho bức xạ nhiệt ban ngày diễn ra mạnh mẽ, lớp không khí tầng thấp liên tục được đốt nóng tạo nên sự tăng nhiệt mạnh vào ban ngày.

Chính vì thế, thay vì mát lạnh như mọi năm, tháng 12 năm nay ở một số tỉnh Đông Nam Bộ và TPHCM đã có những ngày nhiệt độ cao nhất ban ngày trên 35 độ C, mang tới kiểu thời tiết oi bức, nóng rát.

"Tuy nhiên, sắp tới đây, các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh sẽ tăng cường 'dồn dập' hơn. Nam Bộ sẽ có những ngày giảm nhiệt mạnh, ban ngày trời sẽ dễ chịu và mát mẻ hơn", ông Lê Đình Quyết cho biết.

Chuyên gia dự báo trong khoảng ngày 23-24/12, đúng dịp Giáng sinh, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ khuếch tán sâu về phía nam, giúp giảm nhiệt độ cao nhất ban ngày xuống dưới 30 độ C tại nhiều tỉnh thành Nam Bộ, bao gồm cả TPHCM, trời mát mẻ. Ban đêm, nhiệt độ cũng sẽ giảm, trời se se lạnh vào sáng sớm.

TPHCM sẽ đón Giáng sinh trong không khí mát lạnh?-2
Người TPHCM xuống phố chơi Noel. Vào những ngày này, thời tiết tại TPHCM về đêm nhiệt độ giảm xuống khoảng 26 độ C, tiết trời mát mẻ giúp người dân thoải mái vui chơi Noel sớm (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

"Chúng ta sẽ có một đợt se lạnh về đêm và sáng sớm từ ngày 24/12 (đúng đêm Giáng sinh) kéo dài cho tới 27/12. Và một đợt lạnh nữa khoảng từ ngày 31/12 đến những ngày đầu năm mới.

Nhất là vào đợt thứ hai rơi vào dịp Tết Dương lịch, nhiệt độ TPHCM có thể sẽ xuống được 19-20 độ C", ông Lê Đình Quyết dự báo.

Theo dự báo của Đài KTTV Nam Bộ trong 10 ngày, từ 19/12, áp cao lạnh lục địa tiếp tục tăng cường xuống phía nam, đến khoảng ngày 22 và 27/12 được bổ sung thêm.

Hoàn lưu vùng thấp suy yếu từ áp thấp nhiệt đới di chuyển về phía đông nam Biển Đông và suy yếu dần. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới hạ trục về phía nam qua Trung Trung Bộ; đến khoảng 23-24/12 xu hướng lấn tây sau hoạt động ổn định.

Trên vùng biển phía đông Nam Bộ, gió Đông Bắc hoạt động với cường độ mạnh. Vùng biển phía tây gió Đông Bắc xu hướng tăng dần và đạt cường độ mạnh trong khoảng ngày 22-25/12.

Trong thời gian nói trên, TPHCM có thời tiết ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô, người dân được cảnh báo đề phòng cháy nổ, chập điện.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/tphcm-se-don-giang-sinh-trong-khong-khi-mat-lanh-20231220083418592.htm

Giáng sinh Dự Báo Thời Tiết không khí lạnh thời tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao