Hôm nay miền Bắc nắng nóng diện rộng, Hà Nội 38 độ C

Miền Bắc hứng chịu nắng nóng diện rộng trong nhiều ngày tới, nhiệt độ cao nhất 37-38 độ C. Cơ quan khí tượng cảnh báo El Nino khiến khu vực tiếp diễn nguy cơ khô hạn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày 17/6, nắng nóng gia tăng trên diện rộng ở Bắc Bộ. Nhiệt độ cao nhất trong hôm nay phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Trong khi đó, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất lên tới 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm thấp phổ biến 50-65%.

Tại Hà Nội, nhiệt độ tăng cao trong những giờ tới và có thể đạt mốc 37-38 độ C vào khung giờ 11h-16h. Khi người dân di chuyển trên bề mặt hấp thụ nhiệt tốt như bê tông, đường nhựa, mức nhiệt cảm nhận có thể lên tới 40-42 độ C. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo nắng nóng ở Bắc Bộ khả năng kéo dài đến khoảng ngày 21/6 và duy trì ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên trong nhiều ngày tới. 

Đáng lưu ý, sau thời điểm oi nóng trong ngày, Bắc Bộ và vùng núi khu vực Trung Bộ có thể xuất hiện mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Hôm nay miền Bắc nắng nóng diện rộng, Hà Nội 38 độ C-1
Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất 37-38 độ C (Ảnh: Nam Anh).

Ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Nhận định chung về xu hướng khí hậu trong những tháng tới trên cả nước, cơ quan khí tượng cho biết, hiện tượng El Nino đã chính thức xuất hiện vào ngày 8/6, khi nhiệt độ nước biển đo được cao hơn so với trung bình khí hậu 0,5 độ C. Đây là ngưỡng để xác lập trạng thái El Nino.

Trong điều kiện El Nino, nhiệt độ trung bình trên cả nước có xu thế cao hơn bình thường. Nắng nóng có thể nhiều hơn và gay gắt hơn; khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối.

Đáng lưu ý, El Nino thường gây thâm hụt lượng mưa ở đa phần diện tích cả nước với mức phổ biến 25-50%. Vì thế, chuyên gia cảnh báo nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng ở những nơi có nhu cầu dùng nước nhiều cho sản xuất và sinh hoạt.

Theo dự báo, hiện tượng El Nino sẽ duy trì đến tháng 9 năm nay với xác suất khoảng 80-90%.

Vì vậy, nắng nóng tiếp tục xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ nay đến tháng 8 với số ngày nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo trong tháng 9, nắng nóng còn xảy ra ở Bắc và Trung Trung Bộ nhưng với cường độ không gay gắt.

Theo Dân trí 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/hom-nay-mien-bac-nang-nong-dien-rong-ha-noi-38-do-c-20230616234559203.htm?fbclid=IwAR3vcb9ogRK4GHJT_TQAOSEq6iOTPIrWEwRYKgC-jyEIx2_HN-A16D2Y8aw

nắng nóng Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao